Seeding là gì? Quy trình thực hiện Seeding hiệu quả

arrow_1.png
seeding

Seeding là gì? Thuật ngữ seeding không còn quá xa lạ với “dân marketing”. Seeding đang là một hình thức Marketing Online phổ biến và được nhiều doanh nghiệp công ty tin chọn để quảng bá sản phẩm và đưa thông tin đến người tiêu dùng. Vậy seeding là gì? Lợi ích mà seeding đem lại cho doanh nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây của Yatame cung cấp bạn nhé!

Seeding là gì?

Seeding là gì? Seeding không thể thiếu trong digital marketing. Nếu không thực hiện seeding thì hiệu quả công việc đã giảm đi một nửa. 

Trong tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), seeding là cách để phân bố nội dung kế hoạch trên mạng Internet. Người tạo ra thông tin và lan tỏa thông tin đó đến hàng chục triệu người trên các ứng dụng và web khác nhau. Đảm bảo thông tin lan tỏa có khả năng thu hút đối với nhiều đối tượng khác nhau.

seeding la gi quy trinh thuc hien seeding

Thông tin được lan tỏa cần phải đưa đến đúng đối tượng người tiêu dùng bằng cách nào đó chuẩn xác và đúng cách nhất thì mới có thể đạt thành công. Nếu thông tin nội dung là mầm giống thì người làm về các mảng seeding chính là người gieo mầm.

Seeding đã và đang trở thành một hình thức marketing online đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp công ty. Nếu những người làm quảng cáo và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng trực tiếp thì seeder ngược lại. Họ tìm cách đưa thông tin đến người dùng một cách tự nhiên nhất và hiệu quả nhất mà không mất quá nhiều sức. Khách hàng sẽ phải chủ động tìm hiểu thông tin và sàng lọc để dẫn đến mua hàng.

seeding la gi

Các kênh seeding hiệu quả

Seeding là gì? Các kênh seeding hiệu quả. Seeding giúp truyền tải thông điệp doanh nghiệp. Mang lại cho doanh nghiệp công ty số lượng khách hàng dồi dào và lâu năm. Các kênh Seeding hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như

Mạng xã hội 

Mạng xã hội là nơi có số lượng người sử dụng rất đông đảo, đặc biệt là tại Việt Nam. Hiện nay, người ta sử dụng mạng xã hội để Seeding như Instagram, Zalo, Pinterest, Seeding youtube…Và tất nhiên không thể thiếu được seeding Facebook, một mạng xã hội đông dân nhất thế giới, nơi mà các nhà kinh doanh online nhắm tới. Mọi chủ đề được đem ra để thảo luận đều ở trên facebook. Đó là lý do tại sao mà facebook nắm tầm quan trọng đến như vậy.

Xem thêm: Seeding shopee là gì? Cách seeding shopee hiệu quả

Seeding diễn đàn, forum

Seeding forum, trên các diễn đàn sẽ hỗ trợ mặt hàng của bạn được bán tốt hơn. Bởi các diễn đàn là nơi mà mọi người có thể cùng nhau bình luận, đàm thoại, truyền đạt về một đề tài hoặc vấn đề nào đó để có thể cùng theo dõi. Một nơi trao đổi mang đậm các đề tài giúp mọi người có khả năng được seeding phù hợp với từng ngành hàng của doanh nghiệp hoặc cá nhân. Tuy nhiên, kịch bản phải hay, mang sự khôn khéo và tinh ý thì mới cuốn hút được khách.

Chú ý một tài khoản chỉ nên seeding 4 – 5 lần, mỗi khi cách nhau 1 thời điểm bởi nếu spam nhiều quá là bị admin knock out. Các seeder có thể tìm hiểu một số diễn đàn chất lượng và được đánh giá cao như vozforum.com, webtretho.com, lamchame.com, 5giay.vn,…

Seeding trên các blog tin tức

Blog thông tin tại đây có thể là một trang web riêng hoặc nhật ký online. Đây là nơi các seeder có khả năng hiểu rõ về các khía cạnh về mặt hàng, nhãn hàng, gây chú ý cho người truy cập.

cac kenh seeding hieu qua

6 Lợi ích của seeding đối với doanh nghiệp trong marketing 

Thay vì phải bỏ tiền cho các công việc marketing lâu nay như: phát tờ rơi, quảng cáo thông thường,…Mà không có hiệu quả, mất nhiều kinh phí đồ sộ cho các chương trình quảng bá. Thì nhiều doanh nghiệp công ty đã chọn seeding như là một chương trình lăng xê có lợi ích bởi những nguyên nhân sau:

  1. Đem đến cho công ty nguồn backlink có giá trị và chất lượng, tích cực tham gia vận hành SEO của công ty
  2. Tăng lượt tìm kiếm nhãn hàng, giúp cho khách hàng tiềm năng có thể suôn sẻ tìm kiếm và tiếp cận thông tin về sản phẩm và dịch vụ thương hiệu một cách dễ dàng.
  3. Nâng tầm thương hiệu với khách hàng và hỗ trợ phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ và hiệu quả.
  4. Có cơ hội lên top các công cụ tìm kiếm xếp hạng nhờ từ khóa đơn giản và tạo được sự chú ý cho người đọc. Thu hút được lượng traffic từ Google thông qua các bình luận tích cực và có tính lan tỏa tốt.
  5. Gợi mở và kích thích cuộc trò chuyện hàn huyên của tất cả các bạn đọc. Tăng sự nhận dạng, có thể lan tỏa và tạo sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Từ đó có thể chuyển hóa thành hành vi tiêu dùng hoặc cho ra mắt các sản phẩm khác.
  6. Cuốn hút dòng người truy cập Internet bằng phương pháp đề cập tới những thông tin có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
loi ich cua seeding doi voi doanh nghiep

Mục tiêu chính của seeding 

Những chiến dịch Seeding muốn hiệu quả đều phải nhờ vào chiến dịch AISAS. Đây chính là mô hình theo dõi hành vi khách hàng:

  • Attention (Gây chú ý).
  • Interest (Tạo ấn tượng).
  • Search (Tra cứu tìm kiếm thông tin).
  • Action (Hành động).
  • Share (Chia sẻ).

Attention (Gây sự chú ý)

Bất cứ sản phẩm nào muốn tồn tại được trên thị trường trước tiên phải để khách hàng được biết về nó. Sản phẩm càng độc đáo, ấn tượng và chất lượng càng sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Ví dụ điển hình nhất là Omo, bạn thấy đấy Omo đã ra câu châm ngôn: “Làm điều hay, ngại gì vết bẩn”. Là câu quảng cáo mà gây chú ý cho người dùng lúc bây giờ. Trẻ em thì cần được vui chơi sáng tạo, người Việt thì không thích trẻ em nghịch trò chơi làm bẩn quần áo.

Ngoài ra, bạn có thể thu hút khách hàng bằng các bài viết PR, chạy quảng cáo trên Facebook, Google,…, Các hoạt động tương tác trên các trang mạng xã hội, các chiến dịch khuyến mãi, sử dụng video, hình ảnh thu hút, có rất nhiều cách để đem đến cho người dùng sự tò mò nếu bạn biết cách khai thác chúng.

Interest (Thu hút quan tâm)

Sau khi tạo được sự thu hút cho khách hàng, doanh nghiệp nên tiếp tục cung cấp những thông tin hấp dẫn về sản phẩm/dịch vụ để gây chú ý. Những ưu đãi hấp dẫn để tạo ra sự thú vị cho người dùng. Hãy đảm bảo rằng những thông tin bạn đưa ra đủ “thú vị” để giữ được chân khách hàng và làm họ thấy thích thú với nó.

Ví dụ: Soobin Hoàng Sơn X Biti’s đã đem lại nguồn tài nguyên lớn cho nhãn hàng qua bài hát “Đi để trở về”. Màu MV và cách khai thác thu hút người dùng thật sự rất thú vị và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người.

Cần cẩn thận và chú ý trong việc truyền tải thông tin cho người dùng. Không nên sử dụng các thông tin mang tính tiêu cực chỉ vì muốn thu hút sự chú ý của khách hàng.

Search (Tìm kiếm)

Search không còn quá xa lạ với người dùng. Nhưng trước đây, search thường không được nhắc đến trong những mô hình cũ. Sau khi người dùng quan tâm đến đối tượng, họ sẽ đi tìm kiếm thêm thông tin về đối tượng đó. Thông thường người dùng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm như Google (Bing hoặc cái gì đó khác). Hoặc một số cách khác như hòi gia đình, bạn bè, facebook,…

seeding la gi muc dich chinh cua seeding

Search đã trở thành thói quen của hầu hết người tiêu dùng trước khi mua một sản phẩm. Để việc tìm kiếm được đơn giản và dễ dàng hơn, bạn phải có các từ khóa gần gũi với người dùng và có hiệu quả khi khách hàng tìm kiếm trên Google. Khách hàng cũng thường chú ý đến lời bình luận của những người dùng trước.

Action (Hành động)

Đây là cú runner-up của bất kì thương hiệu nào. Ở bước này, khách hàng sẽ quyết định hành động, tuy nhiên hành động gì còn phụ thuộc vào các bước ở trên bạn đã thực sự làm tốt chưa. Khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm, trải nghiệm thử sản phẩm. Hoặc đơn giản là thoát trang tìm kiếm mà không đoái hoài gì đến sản phẩm của bạn nữa. Do vậy, để đánh được cú bóng quyết định này, bạn cần đưa ra những lời kêu gọi khách hàng hành động ngay lập tức, hoặc đưa ra ưu đãi khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng.

Share (Chia sẻ)

Đích đến của các thương hiệu chính là share. Khi đã đạt được doanh thu đáng kỳ vọng, họ mong muốn nhận được dấu ấn trong lòng khách hàng, truyền miệng chính là cách lan tỏa nhanh nhất. Khách hàng trải nghiệm sản phẩm tốt luôn mong muốn được chia sẻ, lan tỏa đến những người xung quanh. Do đó, bạn có thể thêm được dồi dào lượng khách hàng tiềm năng mà không mất một đồng nào.

muc tieu chinh cua seeding

Cách triển khai seeding hiệu quả theo từng giai đoạn

Seeding là gì? AISAS (Chú ý – Quan tâm – Tìm kiếm – Hành động – Chia sẻ). Để làm tốt hơn với việc Seeding thì bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức về 3 giai đoạn của mô hình Seeding AISAS.

Emotion Stage (Gia tăng giá trị cảm xúc) 

Các Forum Seeder tại giai đoạn phát triển giá trị cảm xúc thường tạo nên những mẫu nói chuyện xoay quanh các nhãn hàng và dìu dắt nó theo hướng lạc quan và hữu ích. Những thông tin cảm nhận xoay quanh về nhãn hàng mang tính không khéo và dịu dàng được đánh giá có hữu hiệu nhất giúp tăng thêm các giá trị cảm xúc và chiếm trọn được cảm tình của người tiêu dùng.

Việc quan trọng lúc tạo seeding thực sự là cho khách thấy được ích lợi mà họ sẽ nhận được từ nhãn hàng.

Action Stage (Tạo hoạt động trực tiếp) 

Được xem là bước lựa chọn để làm thay đổi khách hàng từ trực tuyến sang ngoại tuyến. Tạo hoạt động trực tiếp qua khâu trung gian giúp tạo lòng tin đối với mọi người. Xây dựng cho họ về những kiến thức thương hiệu để tấn công vào quyết định và lựa chọn của người tiêu dùng. Tại giai đoạn này, việc chia sẻ là hành động hầu hết.

Awareness stage (Nhận diện thương hiệu) 

Giai đoạn nhận diện thương hiệu thường đến với những sản phẩm hay mặt hàng dịch vụ vừa mới hoặc chuẩn bị cho ra mắt trên thị trường. Những mẫu Seeding và lời nhắn chính cần phải tạo dấu ấn tốt và điểm nhấn để thu hút sự chú ý, tạo cảm giác tò mò cho các khách hàng tiềm năng. Tuy vậy, nếu giai đoạn này được xây dựng một cách quá phô trương sẽ tạo ra sự bức xúc, khó chịu và dấu ấn xấu cho khách hàng.

cach trien khai seeding hieu qua

Quy trình seeding

Trước khi thực hiện 1 chiến dịch seeding bạn phải chuẩn bị một kịch bản seeding kỹ lưỡng như seeding ở đâu? Nội dung seeding? Hình thức seeding? Mục đích sau cùng của seeding là gì? Tổng kết, kết quả…Bạn có thể tham khảo quy trình seeding dưới đây:

  1. Phân tích mục tiêu, đối tượng cụ thể mà bạn cần nhắm tới
  2. Lựa chọn forum, diễn đàn, hay các trang mạng xã hội nào?
  3. Thông tin, thông điệp truyền tải, dạng thức seeding
  4. Thực hiện, theo sát kế hoạch, kịch bản
  5. Dự đoán rủi ro – xử lý khủng hoảng
  6. Đo lường, căn chỉnh, đánh giá
  7. Xóa những comment, topic ngược seeding do đối thủ hay một số người dùng cố tình làm.
  8. Các cách, phương thức trả lời trước các đánh giá, khen chê
  9. Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
  10. Thống kê bình luận, Like, Vote,… Nhận xét, đánh giá Comment
quy trinh seeding

Mẹo triển khai seeding đạt hiệu quả cao

Cách để có thể triển khai seeding một cách thành công và đạt được hiệu quả cao, mời bạn tham khảo:

Seeding đúng tệp đối tượng

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng đã đặt ra đầu tiên, nhóm người tiêu dùng tiềm năng để từ đó seeding nội dung vào đúng người tiêu dùng, đem lại hiệu quả truyền tải lời nhắn tốt.

Nhấn mạnh từ khóa trọng tâm

Trong seeding việc nhấn mạnh vào cụm từ khóa trọng tâm sẽ giúp làm nổi bật lời nhắn cần truyền tải đến người tiêu dùng. Cũng là khiến mọi người thấu hiểu về các thông tin mà bạn mang lại. Để ý, bạn đừng đề cập nhiều lần cụm từ khóa trọng tâm nhiều lần, điều đó sẽ gây hiệu lực trái lại. Bởi khách sẽ thấy là bạn đang quảng cáo sản phẩm, đã hết hào hứng để dõi theo, nhận xét.

Seeding cách tự nhiên nhất

Seeding không những đơn giản là đem đến thông tin với mục tiêu giới thiệu và phổ cập rộng rãi, mà nó còn được lồng ghép vào trong những nội dung đem đến các thông tin có lợi với người đọc. Khách hàng luôn có một sự “đề phòng” với những bài quảng cáo.

nguyen tac seeding

Những người quản lý forum đều cảm thấy khó chịu nếu để những bài quảng bá nảy sinh nhiều trên diễn đàn và họ sẽ loại bỏ chúng. Chính vì điều đó, seeding cần phải theo cách thật tự nhiên, khôn khéo mới đem lại hiệu quả cao.

Tạo nội dung gây tranh cãi

Để nhận được thông tin cuốn hút người dùng internet dõi theo và thể hiện quan điểm , trong kịch bản seeding hãy khôn khéo tạo tình thế để luận bình, tranh biện. Có thể là những giả định hoặc đáng nghi kích động vào xã hội.

Bạn cũng có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (là đoạn text tuy nhiên có chứa kết nối thông tin khác) để hỗ trợ hiệu quả cho SEO. Tăng tính chủ động trong lĩnh vực cung cấp dữ liệu kết quả giải pháp một cách cụ thể toàn bộ. Nhằm mục tiêu khách hiểu hiểu rõ hơn là nhờ giới thiệu mặt hàng, sản phẩm.

Xử lý khủng hoảng 

Khủng hoảng bởi dư luận là điều chắc chắn mà có thể xảy ra, hoặc xảy ra một cách bất ngờ. Vì vậy mà bạn luôn phải dự đoán trước những rủi ro có thể đến và tìm hướng giải quyết khủng hoảng một cách triệt để trên các trang mạng truyền thông, mạng xã hội hay các diễn đàn và tiến hành tạo ra các lượt seeding. 

Seeding bằng cách giới thiệu sản phẩm 

Cách thực hiện cho SEO tốt nhất là chèn các backlink dưới dạng một văn bản trên web có chứa liên kết. Hãy cung cấp đầy đủ và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo rằng khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin thay vì việc giới thiệu từng bạn bè một.

Seeding dạng thảo luận

Bạn có khả năng tự tạo 1 đề tài có tính thời sự, nhận định theo độ sâu để tăng sự hưởng ứng. Lôi cuốn được sự chú ý từ người dùng internet và người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bạn nên giới hạn lượng backlink đặt trong nội dung. Theo những cá nhân đã có nhiều năm kinh nghiệm thì bạn đừng để quá 3 backlink và phải khẳng định rõ về thương hiệu.

Bắt trend, xu hướng mới nhất

Đôi lúc người làm seeding vẫn phải làm thay việc của các content writer đó thật sự là cách để tự tạo topic cho bản thân. Hãy tạo một heading hấp dẫn, thật tốt và có thể thu hút dựa vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất kể nơi nào, bất kỳ lĩnh vực nào. Ví dụ như các trend đang hot trên Tik Tok, hoặc một câu nói bông đùa của ai đó chẳng hạn,…

Phòng trường hợp rủi ro, khủng hoảng

Mặc dù Seeding hiệu quả tuy nhiên nó cũng là “một con dao hai lưỡi” chứ không phải “một mũi tên trúng hai con nhạn”. Nếu bạn tạo nên những nội dung hay, hút hồn được mọi người thì kết quả là bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, và ngược lại.

Việc lặp lại nhiều lần một nội dung có thể làm người dùng bị chán và phiền toái. Thậm chí những cuộc tranh cãi tiêu cực ảnh hưởng đến sản phẩm và thương hiệu của mình. Chính vì thế mà mục tiêu bạn làm seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải phân chia thắng thua với họ.

Kiên trì và chăm chỉ

Nếu không phải con ong chăm chỉ và kiên trì thì khó có thể thành công. Việc này đòi hỏi bạn phải có tính sáng tạo vì nó rất dễ gây nhàm chán. Đôi khi seeding quá “lố” sẽ khiến tài khoản của bạn bị lộ và bay nick. 

meo trien khai seeding hieu qua

>>> Xem thêm: Chia sẻ cách seeding group hiệu quả

Seeding được ví là virus của marketing vì nó có tính lan tỏa mạnh mẽ, nếu bạn là một người biết cách khai thác và sử dụng nó theo hướng hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn biết về vai trò của seeding và seeding là gì. Theo dõi ngay Yatame để nhận được nhiều thông tin bổ ích. Khó quá thì có Yatame ở ngay cạnh bạn. Yatame có dịch vụ seeding đảm bảo hiệu quả và an toàn cùng nhiều gói dịch vụ khác nhau cho bạn lựa chọn. Nhắn tin hoặc gọi ngay cho Yatame với số 0886.006.900 bạn nhé!