SEO và SEM – Sự khác biệt giữa 2 khái niệm?

arrow_1.png

Sự khác biệt chính là Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Search Engine Optimization (SEO) tập trung vào việc tối ưu hóa một trang web để có được lưu lượng truy cập từ các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Mặt khác, mục tiêu của Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm Search Engine Marketing (SEM) là thu được lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị từ cả tìm kiếm không phải trả tiền và tìm kiếm có trả tiền.

sem vs seo

Nói một cách khác:

 

Kết quả tìm kiếm của Google được chia thành hai loại chính: kết quả tìm kiếm có trả tiền và kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

 

Mục tiêu của SEO là xếp hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Bạn cũng có thể lấy trang web của mình trong khu vực trả phí của kết quả tìm kiếm thông qua thanh toán mỗi lần nhấp (PPC).

SEO là nơi bạn tập trung 100% vào thứ hạng trong kết quả tự nhiên. SEM là khi bạn chạm vào cả SEO và PPC để có lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, SEM là một thuật ngữ rộng bao gồm SEO và PPC. Có nghĩa là SEO rơi vào “dưới” loại ô của SEM.

sem vs seo

Với lời giải thích đó ra ngoài, chúng ta hãy tham gia vào một số khác biệt lớn giữa SEM và SEO.

Tổng quan về SEO

SEO là thực hành liên tục tối ưu hóa một trang web để xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SERPs).

Google sử dụng hơn 200 tín hiệu xếp hạng trong thuật toán của họ. Điều đó nói rằng, SEO có thể được chia thành bốn danh mục phụ chính: SEO trên trang, SEO ngoài trang, SEO kỹ thuật và Tín hiệu tương tác người dùng.

SEO Onpage: Đây là nơi bạn tối ưu hóa trang web của mình xung quanh các từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm trong Google, Bing và các công cụ tìm kiếm khác. Ví dụ: một phương pháp hay nhất về SEO trên trang là đưa từ khóa chính của bạn vào thẻ tiêu đề, mô tả meta và URL trang web.

SEO Off-Page: SEO Off-Page là tất cả về việc nhận tín hiệu tin cậy và chính quyền từ các trang web khác. Điều này chủ yếu liên quan đến việc xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao đến trang web của bạn. Nhưng Google cũng có thể sử dụng các tín hiệu ngoài trang khác để kích thước cơ quan quyền của trang web của bạn, như E-A-T và chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội.

SEO Technical: Đây là nơi bạn đảm bảo rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web của bạn. SEO kỹ thuật cũng bao gồm những thứ như đảm bảo trang của bạn tải nhanh chóng. Và kiến ​​trúc trang web của bạn được thiết lập chính xác.

sem vs seo

Tín hiệu tương tác của người dùng: Cách mà người dùng tương tác với trang web của bạn giúp Google tìm ra nếu trang của bạn là một kết hợp tốt cho tìm kiếm của ai đó. 

Ví dụ: nếu trang của bạn có tỷ lệ thoát cao, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy trang của bạn không mang lại cho ai đó câu trả lời cho truy vấn của họ. Và nếu Google xem xét trang của bạn phù hợp với từ khóa đó, họ có thể thả thứ hạng của bạn xuống một chút. Hoặc hoàn toàn tắt trang đầu tiên hoàn toàn.

=>> Xem thêm:Nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu

Tổng quan về SEM

Hãy nhớ rằng: SEM là một thuật ngữ cấp cao bao gồm SEO. Vì vậy, mọi thứ mà tôi vừa nêu ở trên cho SEO cũng áp dụng cho SEM. Nhưng ngoài SEO, SEM còn bao gồm cả PPC. Và PPC là một lĩnh vực có các tính năng riêng, các phương pháp hay nhất và hơn thế nữa.

Đặt giá thầu: Cho dù bạn sử dụng Quảng cáo Google hay Quảng cáo Bing, quảng cáo có trả tiền trong tìm kiếm đều là về đặt giá thầu. Với PPC, bạn đặt giá thầu trên một từ khóa cụ thể. Và khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị.

giá thầu của từ khóa sem

Khi bạn đặt giá thầu trên từ khóa, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị

Thứ hạng của các quảng cáo thường tỷ lệ thuận với số tiền ai đó đang đặt giá thầu. Vì vậy, nếu bạn là người đặt giá thầu cao nhất, bạn sẽ xuất hiện phía trên tất cả các quảng cáo khác.

người đặt giá thầu cao nhất sẽ hiển thị trên quảng cáo

Người đặt giá thầu cao nhất sẽ xuất hiện trên đó quảng cáo

Và khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ trả bất kỳ số tiền nào bạn đặt giá thầu. Số tiền bạn trả khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn được gọi là giá mỗi nhấp chuột (CPC).

Điểm chất lượng (Quality Score): Điểm chất lượng là một chỉ số Google Ads cực kỳ quan trọng. Về cơ bản, đó là cách Google tìm ra liệu quảng cáo của bạn có phù hợp với bất kỳ thứ gì ai đó đang tìm kiếm hay không.

Google tính Điểm chất lượng dựa trên sự kết hợp của tỷ lệ nhấp, chất lượng của trang đích và Điểm chất lượng tổng thể của tài khoản Google Ad của bạn. Và nếu quảng cáo của bạn có Điểm chất lượng cao, bạn sẽ được giảm giá cho mỗi lần nhấp. Điểm chất lượng cao có nghĩa là bạn sẽ được giảm giá cho mỗi lần nhấp

Bản sao quảng cáo: Viết bản sao quảng cáo hấp dẫn là một phần LỚN để làm tốt với PPC. Tại sao? Bản sao quảng cáo tuyệt vời = CTR cao. Và CTR có nghĩa là Điểm chất lượng tốt. Có nghĩa là bạn trả ít hơn cho cùng một lần nhấp.

Điều ngược lại cũng đúng. Nếu bản sao của bạn không thúc đẩy mọi người nhấp vào, thì Điểm chất lượng của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Và các PPC của bạn sẽ bắt đầu trở nên siêu đắt.

Nhóm quảng cáo và quản lý tài khoản: Đây là nơi bạn sử dụng dữ liệu trong tài khoản Google Ads để tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo của mình.

CHIẾN LƯỢC SEM ĐẶC BIỆT

GoogleAds là nền tảng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất để lưu trữ quảng cáo. Bạn có thể xem xét các nền tảng khác như Bing hoặc Yahoo. Bất cứ nơi nào bạn chọn để đổ tiền vào tiếp thị internet của mình, các chiến lược SEM chính như sau:

  •  Chiến dịch quảng cáo với các đối tượng cụ thể (ví dụ: địa lý, ngành, nhân khẩu học, v.v.).
  •  Tạo nhóm quảng cáo bao gồm các biến thể từ khóa mục tiêu.
  •  Viết quảng cáo có liên quan bằng cách sử dụng các từ khóa đã chọn.
  •  Đặt ngân sách quảng cáo.
  • Theo dõi các chỉ số như số nhấp chuột, số lần hiển thị, giá mỗi nhiệm vụ trung bình.

SEO so với SEM: Mất bao lâu để thấy kết quả

Một trong những điểm khác biệt chính giữa SEO và SEM là tốc độ.

Thực tế là: SEO cần có thời gian. Nhiều thời gian. Đặc biệt nếu trang web của bạn mới và chưa có nhiều liên kết ngược.

Trên thực tế, một phân tích cho thấy rằng phải mất trung bình 2 năm để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google. Và nhiều trang xếp hạng hàng đầu đã được xuất bản lần đầu tiên cách đây hơn 3 năm. Phải mất trung bình 2 năm để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google

Điều này không có nghĩa là bạn phải mất 2 năm để xếp hạng trong Google. Nếu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài và thực hiện các phương pháp hay nhất về SEO, bạn có thể bắt đầu thấy một số kết quả trong vòng vài tháng. Mặc dù vậy, không có câu hỏi nào về việc PPC bắt đầu hoạt động nhanh hơn nhiều so với SEO so với SEM: Mất bao lâu để thấy kết quả

Một trong những điểm khác biệt chính giữa SEO và SEM là tốc độ.

Thực tế là: SEO cần có thời gian. Nhiều thời gian. Đặc biệt nếu trang web của bạn mới và chưa có nhiều liên kết ngược.

Trên thực tế, một phân tích cho thấy rằng phải mất trung bình 2 năm để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google. Và nhiều trang xếp hạng hàng đầu đã được xuất bản lần đầu tiên cách đây hơn 3 năm. Phải mất trung bình 2 năm để xếp hạng trên trang đầu tiên của Google

seo vs sem

Điều này không có nghĩa là bạn phải mất 2 năm để xếp hạng trong Google. Nếu bạn nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài và thực hiện các phương pháp hay nhất về SEO, bạn có thể bắt đầu thấy một số kết quả trong vòng vài tháng. Mặc dù vậy, không nghi ngờ gì khi PPC bắt đầu hoạt động nhanh hơn nhiều so với SEO.

=>> Xem thêm: SEO OnPage và OffPage là gì?

SEO và SEM là hai thuật ngữ khiến nhiều nhà tiếp thị nhầm lẫn khi tiếp cận. Với bài viết phân tích này, mình mong rằng các bạn đã có cái nhìn rõ nét với hai công cụ đắc lực này. Vậy lựa chọn SEO hay SEM cho doanh nghiệp như thế nào cho hợp lý? Hãy đón chờ những bài viết tiếp theo từ Yatame.

 

 

 

 

 

 

Đợi xem Pass