Chỉ gói gọn trong video vài chục giây nhưng sức viral của những clip trên Tiktok là vượt ngoài sự tưởng tượng. Tiktok chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4-2019. Hiện nay Tiktok đã trở thành mạng xã hội gây bão ở nhiều nơi trên thế giới. Ở hầu hết mọi lứa tuổi, đặc biệt là thế hệ gen Z. Theo thống kê của We Are Social công bố vào tháng 10-2021, Tiktok hiện sở hữu 1 tỉ người xây dựng kênh Tiktok trên nền tảng này.
Sự phát triển của Tiktok được đánh giá là “quá nhanh quá nguy hiểm”. Bởi mạng xã hội số 1 thế giới hiện nay là Facebook dù đang có lượng người dùng gần 2,9 tỉ nhưng đã phải mất đến hơn 17 năm mới đạt được đến con số này.
Trong bài viết này, Yatame sẽ cùng bạn tìm hiểu xem các Tiktoker đã xây dựng kênh Tiktok của họ như thế nào? Và việc xây dựng kênh Tiktok triệu view có khó không?
Cách tạo hồ sơ cá nhân trên kênh Tiktok
- Đặt tên kênh: lựa chọn tên phù hợp với kênh (ưu tiên dùng những tên có yếu tố cá nhân hóa, có đặc điểm nhận diện thương hiệu của bản thân)
- Đặt ID Tiktok: chọn ID dễ nhớ, ngắn gọn
- Ảnh đại diện: sử dụng hình ảnh rõ nét, dễ nhận diện (có thể chèn ảnh profile cá nhân trên Facebook, cách này giúp thu hút người dùng chuyển từ facebook sang)
- Mô tả: dùng những câu ngắn gọn để kêu gọi người dùng follow (ví dụ: “follow kênh để cập nhật thêm nhiều nội dung hay và hấp dẫn nhé”)
- Chèn liên kết, link web: website hoặc liên kết mạng xã hội khác như instagram, twitter, tumblr,… (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)
- Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng & ưu tiên)
- Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp lên loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân
- Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn
Tiktoker đã xây dựng kênh Tiktok của họ như thế nào?
1. Tiktoker – Kiên review (@kienreview90)
Lượt theo dõi: 9,8 triệu
Lượt xem trung bình ở mỗi video dao động khoảng 7-10 triệu lượt
Nội dung trên kênh: chuyên review và đánh giá sản phẩm, “phơi bày sự thật về quảng cáo”. Từ đó giúp những người xem kênh đưa ra lựa chọn sáng suốt khi mua hàng.

2. Tiktoker – Snoop.pi sợ ma (@snoop.pi)
Lượt theo dõi: 1,7 triệu
Lượt xem trung bình ở mỗi video dao động khoảng vài trăm nghìn đến cả triệu
Nội dung trên kênh: review thực tế cuộc sống của một người Việt Nam tại Nhật. Những điều thú vị về đất nước hoa anh đào. Chia sẻ thông tin hữu ích giúp những bạn có dự định sang Nhật sinh sống, học tập, làm việc. Snoopi có một câu cửa miệng “thật là cảm giác” luôn khiến người xem cười toác miệng và thậm chí còn tạo viral trên các trang mạng xã hội.

3. Tiktoker – 16 Memories (@16.memories)
Lượt theo dõi: 1,5 triệu
Lượt xem trung bình ở mỗi video dao động khoảng vài chục đến vài trăm ngàn
Nội dung trên kênh: 16 Memories là một nhiếp ảnh gia lang thang. Anh dùng máy ảnh lưu trữ lại vẻ đẹp của người dân lao động, của cuộc sống thường nhật xung quanh mình. Sau mỗi bức ảnh chụp “lén”, anh sẽ in ảnh, lồng khuôn và tặng ngay cho chính chủ nhân của bức ảnh đó. Anh còn trò chuyện với mọi người để hiểu thêm về cuộc sống và hoàn cảnh của họ, từ đó chia sẻ đến cộng động người xem những thông điệp tích cực.

4. Tiktoker – Người tốt làm Marketing (@nguoitotlammarketing)
Lượt theo dõi: 814,4 nghìn
Lượt xem trung bình ở mỗi video dao động khoảng vài trăm đến cả triệu
Nội dung trên kênh: chuyên chia sẻ cách các thương hiệu lớn làm marketing như thế nào, phân tích một cá nhân, thương hiệu thành công hoặc thất bại ra sao với hướng marketing mà họ đang áp dụng. Những video trên kênh có điểm chung là luôn đặt máy quay cố định một góc. Trang phục thường thấy là chiếc áo đen, một chiếc mũ đen và anh giữ im lặng suốt toàn bộ video. Cho đến khi video kết thúc mới chốt một câu hoặc chỉ đơn giản là nở nụ cười để lộ hai chiếc răng khểnh của mình. Theo anh, đây cũng là cách anh xây dựng kênh Tiktok mang thương hiệu cá nhân của mình.

5. Tiktoker – Diephay Design (@diephay.design)
Lượt theo dõi: 127 nghìn
Lượt xem trung bình ở mỗi video dao động khoảng 70 nghìn
Nội dung trên kênh: chuyên làm các video về thiết kế logo, tuy nội dung này khá kén người xem nhưng dạng nội dung này khá hay đối với những ai muốn phát triển kỹ năng tư duy thiết kế và sáng tạo của mình.

Xây dựng kênh Tiktok triệu view có khó không?
Nhìn qua case study mà các Tiktoker hiện đang làm, bạn có thể thấy rằng xây dựng nội dung trên Tiktok là vô cùng đa dạng và phong phú. Từ việc chia sẻ trải nghiệm của bản thân đến đưa ra quan điểm về một chủ đề nào đó. Xây dựng kênh tiktok không khó, nhưng tạo ra nội dung hay và bổ ích để đăng tải lên kênh cần bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian và chất xám của mình.
=>>Xem thêm: Cách chọn chủ đề trên TikTok
Một vài tip hay có thể xây dựng kênh Tiktok hiệu quả
Thiết lập hồ sơ hoàn chỉnh
So với một tài khoản không tên, không ảnh đại diện, thông tin mập mờ thì việc thiết lập một hồ sơ hoàn chỉnh sẽ có độ tin cậy cao hơn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn hình ảnh đại diện cũng nên phù hợp với nội dung mà bạn sẽ đăng tải lên kênh, từ đó giúp người dùng ngầm hiểu ý định mà bạn muốn truyền tải. Hãy đảm bảo xây dựng hồ sơ người dùng thật thú vị để thu hút những người theo dõi mới.
Sử dụng hastag thật linh hoạt
Khác với facebook tìm kiếm thông tin bằng thật toán truy vấn thì Tiktok chính là sử dụng hastag. Hastag này giúp người theo dõi, tìm kiếm và tiếp cận đến nội dung nhanh, bắt kịp các trend đang thịnh hành. Vậy nên, để giúp kênh thu hút thật nhiều lượt tiếp cận, bạn nên tận dụng hastag thật linh hoạt nhé.
Tạo nội dung video chất lượng
Bắt trend nhanh thì tốt đấy, nhưng bạn không thể cứ mãi “sao chép” ý tưởng của người khác rồi “chỉnh sửa” lại, việc này về lâu dài sẽ dễ khiến người theo dõi thấy nhàm chán.
Video chính là cốt lõi của kênh Tiktok. Vì thế hãy cố gắng tạo ra các nội dung video thật chất lượng, đi kèm theo đó là truyền tải những thông điệp thật có ích. Đây cũng là cách để bạn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho chính mình.
Lựa chọn thời điểm vàng để đăng tải video
Ở mọi nền tảng, việc lựa chọn đúng khung giờ để đăng tải video sẽ mang laị hiệu quả rất tốt.
Hãy quan sát, nghiên cứu đối tượng của mình thường truy cập và tương tác vào khung giờ nào cao nhất, từ đó lên lịch đăng cho các video của mình.
Tương tác với những người theo dõi trên Tiktok
Bạn tạo ra kênh để phục vụ cộng đồng, vì thế đừng im lặng trước những phản hồi mà người theo dõi để lại. Bạn có thể sẽ trả lời không hết tất cả những bình luận, nhưng hãy cố gắng trả lời thật nhiều nhất có thể. Việc này có thể để lại ấn tượng tốt và cái nhìn tích cực về sự thân thiện của người xem đối với kênh Tiktok của bạn.
Chia sẻ kênh Tiktok
Hãy chia sẻ kênh Tiktok của bạn đến những nền tảng mạng xã hội khác. Bởi hầu hết người dùng hiện nay sử dụng đồng thời rất nhiều nền tảng, chia sẻ càng nhiều, bạn càng dễ mở rộng người theo dõi tiềm năng.
Trên đây là bài viết về việc xây dựng kênh Tiktok, chúc bạn xây dựng được kênh Tiktok hàng triệu view và có thể khai thác hết những tiềm năng hữu ích của nó và tạo ra thật nhiều video có giá trị cho cộng đồng!