social seeding

Social Seeding là gì? những cách đi social seeding hiệu quả 2022

Social seeding là một phương pháp marketing online mang đậm tính nghệ thuật. Giúp tăng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn thông qua các bài đăng và chia sẻ trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter. Bạn sẽ có cơ hội để những người có tầm ảnh hưởng (Influencer, KOL, KOC) tạo các bài đăng có khả năng nhắm mục tiêu trên mạng xã hội.

Social seeding là gì?

Social Seeding là một hình thức gieo mầm thảo luận trên các phương tiện truyền thông xã hội hay còn được hiểu là một quá trình tiêp thị trực tuyến và truyền thông bằng cách tạo ra các chủ đề thảo luận nhằm đạt được một mục đích nào đó chẳng hạn như nhận biết thông qua lượt view, tương tác thông qua số lượt bình luận liên quan đến thương hiệu, sản phẩm. Từ đó có thể truyền tải thông điệp có lợi hơn cho doanh nghiệp.

Xem thêm:

Mục tiêu của Social seeding

Mạng xã hội được ví là “miếng mồi ngon” của người làm marketing để họ có thể thực hiện các chiến lược marketing. Thử thách lớn nhất ở đây chính là làm thế nào có thể “đưa” vào đầu người đọc những thông tin liên quan đến thương hiệu của họ. Seeding chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề, giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn để ứng dụng hợp lý cho doanh nghiệp mình.

social seeding
  • Thu hút mọi người, phổ biến thông tin, đưa các thông tin sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tới người nhận.
  • Khuyến khích sự trao đổi, chia sẻ và lan truyền tạo niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động.
  • Lên top ngay với những từ khóa đơn giản, thu hút traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để làm tài nguyên cho công việc SEO
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu nhanh.
  • Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản hơn và thuận lợi hơn.

Các hình thức social seeding

  • Đối với dạng bài viết: Nội dung bao gồm đầy đủ các phần giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc các trải nghiệm để viết cảm nhận.
  • Tạo ra một cuộc thảo luận ngắn: Tạo ra kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu sản phẩm. Từ đó dẫn dắt theo hướng cơ lợi cho thương hiệu, sản phẩm.
  • Tham gia seeding ở các topic có sẵn: Tham gia vào các chủ đề đã được đặt ra, có sẵn và kéo backlink về topic
social seeding
social media network background with icons vector

Tầm quan trọng của seeding đối với doanh nghiệp

Ngày nay khi mà quảng cáo đang đóng vai trò quan trọng với các doanh nghiệp, thế nhưng khách hàng lại cảm thấy quảng cáo đang gây khó chịu với họ. Chính vì vậy hình thức marketing truyền miệng (Word of mouth) đang ngày được tín dụng và đạt được hiệu quả cao hơn.

Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia cho biết, có hơn 90% người tiêu dùng tìm kiếm các thông tin về một nhãn hiệu trực tuyến. Người tiêu dùng tin tưởng những đánh giá trực tuyến và những đánh giá tích cực khiến họ atin tưởng hơn vào doanh nghiệp.

Chính vì vậy Social Seeding là xây dựng nội dung phân phối xung quanh về sản phẩm, dịch vụ, thương mại trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông trực tuyến. Social Seeding hướng đến dư luận, tăng thiện cảm của người dùng đối với một doanh nghiệp nào đó đang được bàn luận rộng rãi.

Các dạng social seeding dành cho doanh nghiệp

Seeding Facebook

Seeding Facebook là một định dạng phổ biến hiện nay nếu các doanh nghiệp muốn hướng đến nhắm vào các khách hàng trên mạng xã hội truyền thông. Facebook là một công cụ không thể tuyệt vời hơn bởi nền tảng này sở hữu số lượng người dùng tại Việt Nam chiếm hơn 1/2 dân số. Hơn thế nữa những dạng Seeding trên Facebook thường thu hút rất nhiều sự quan tâm của người dùng, phải kể đến như:

Seeding bình luận: Đây là dạng seeding dựa trên các chủ đề liên quan trên mạng xã hội bao gồm các bài đăng trên group, fanpage, và trang cá nhân được đặt ở chế độ công khai.

Seeding chia sẻ: Đây là dạng seeding sử dụng các tài khoản cá nhân chia sẻ các bài viết, link, fanpage của người dùng dưới dạng chia sẻ.

Seeding đánh giá: Đây là dạng seeding trên các fanpage sử dụng các tài khoản cá nhân đánh giá liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của các thương hiệu trên mục đánh giá fanpage.

Seeding PR

Seeding PR là một dạng Seeding trên các trang web ở dưới phần bình luận. Những bình luận này hướng đến một chủ đề hoặc một thương hiệu cụ thể.

Seeding PR là những seeding bình luận trực tiếp trên bình luận của các bài PR bằng các tài khoản cá nhân khác nhau. Chia sẻ và đánh giá về sản phẩm và dịch vụ của nhãn hàng. Chính điều này làm cho người dùng thêm tin tưởng hơn những quảng cáo. Những bình luận của khách hàng là yếu tố chứng thực cao cho khách hàng tin tưởng.

Mẹo hay khi làm seeding

  • Đối với seeding dạng hỏi đáp: dùng nhiều nick khác nhau và khác địa chỉ IP trong quá trình hỏi và trả lời. Các trả lời mà bạn đưa ra cần khách quan và không quá lộ liễu
  • Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm đó.
  • Đối với seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải “hot”, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao.
  • Đối với các backlink: giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.

Trên đây là một số thông tin cần thiết để bạn có thể hiểu và thực hiện seeding cho một số chủ đề trên social. Hy vọng thông qua bài viết giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về Social Seeding là gì? và mục đích cũng như các mẹo hay khi làm seeding trên social nhé!

Hiện Yatame Media chuyên cung cấp Dịch vụ Seeding được chia thành các gói chi tiết từ cơ bản đến nâng cao giúp doanh nghiệp lựa chọn phù hợp theo từng nhu cầu, đồng thời tối đa hóa ngân sách khi làm marketing. Tương tác chân thực nhờ tính năng bình luận, tag bạn bè và chia sẻ bài viết trực tiếp trên Facebook cá nhân. Đội ngũ sản xuất nhạy bén, vận dụng từ khóa sản phẩm một cách thông minh đúng thị hiếu có trên thị trường.