những câu chôt sale hay nhất

Những câu chốt sale hay nhất 2022

Những câu chốt sale hay nhất 2022 sẽ giúp bạn có thêm những kỹ năng tuyệt vời trong việc bán hàng. Một giao dịch bán hàng có thành công haу không được quуết định bởi khâu chốt ѕale. Đây là bước vô cùng quan trọng đối ᴠới bất kỳ quá trình bán hàng nào. Trong cuộc ѕống hiện đại người tiêu dùng có ᴠô ᴠàn thứ cần quan tâm, phân ᴠân khi chi tiền cho một món đồ nào đó. Vì ᴠậу, đòi hỏi nhân ᴠiên bán hàng cần tích lũу đầу đủ kinh nghiệm cùng kiến thức, kỹ năng để đáp ứng mọi vấn đề cũng như khúc mắc của người tiêu dùng.

Contents

Chốt ѕale là gì?

Chốt sale được hiểu đơn giản là việc kết thúc quá trình tư vấn và bán hàng. Đây là bước cuối cùng trong quá trình tư vấn bán hàng. Bắt đầu với việc nhân viên bán hàng lên kế hoạch và thực hiện việc bán hàng thông qua quá trình tư vấn sản phẩm tới khách hàng. Nhằm mục đích cuối cùng là bán được sản phẩm.

>> Xem thêm: Những mini game hay cho fanpage

Kỹ thuật chốt sale

Bên cạnh những câu chốt sale hay. Chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ thuật chốt sale để trang bị thêm cho mình những kỹ năng cần thiết khi bán hàng bạn nhé!

Kỹ thuật chốt sale truyền thống

Nắm bắt tâm lý và sử dụng các mẹo tác động vào tâm lý khách hàng. Để họ đưa ra quyết định mua hàng chính là cốt lõi của các kỹ thuật chốt sale truyền thống.

1. Tạo độ khan hiếm thúc đẩy khách hàng “mua ngay kẻo hết”

Nghe có vẻ phức tạp nhưng bạn chỉ càn đưa ra ưu đãi đậc biệt khiến khách hàng ngay lập tức quyết định mua sản phẩm cảu bạn. Chẳng hạn như “Đây là cái cuối cùng ở mức giá này”. Hay “Chúng tôi chỉ giảm giá 20% cho những khách hàng đăng ký ngay hôm nay”,…

nhung cau chot sale hay nhat

Kỹ thuật này hiệu quả bởi nó tạo ra sự cấp bách và khiến khách hàng phải quyết định mua hay không mua ngay lập tức. Tuy nhiên, trước khi đưa ra các ưu đãi đặc biệt để chốt hạ, bạn cần làm cho khách hàng cảm nhận được giá trị thực sự của sản phẩm. Đừng vội sử dụng kỹ thuật này khi khách hàng vẫn còn nghi ngờ giá trị sản phẩm của bạn.

2. Sử dụng kỹ thuật tóm tắt

Nhân viên bán hàng phải sử dụng kỹ thuật này để nhắc lại về sản phẩm mà khách hàng muốn mua. Đặc biệt, họ sẽ nhấn mạnh vào những giá trị và lợi ích nổi bật của nó để giúp khách hàng hình dung ra những gì họ thực sự nhận được. Nhằm thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua. 

Ví dụ như: “Vậy là anh/chị muốn mua chiếc máy giặt đa tính năng, được bảo hành 10 năm. Ngoài ra, bên em còn hỗ trợ giao hàng và lắp đặt miễn phí. Không biết anh/chị muốn giao hàng và lắp đặt vào thời gian nào?”

3. Cung cấp thêm giá trị cho khách hàng

Những khách hàng tiềm năng thường chủ động yêu cầu giảm giá hoặc thêm ưu đãi bởi họ biết bạn cần họ và họ chiếm ưu thế hơn. Nếu bạn được quản lý cho phép thì hãy cung cấp thêm giá trị cho khách hàng để có thể chốt đơn một cách nhanh chóng.

Những câu nói chốt sale hay nhất để chốt đơn nhanh nhất

Nếu khách hàng của bạn yêu cầu: Em có thể chiết khấu/ ưu đãi thêm cho anh/chị không? —> Hãy khéo léo bày tỏ rằng bạn sẽ chiết khẩu/ ưu đãi thêm cho họ nếu họ ký hợp đồng ngay hôm nay.

Kỹ thuật chốt sale hiện đại

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rằng: bản chất của việc chốt sale không chỉ nằm ở khâu cuối cùng mà nó nằm trong toàn bộ quá trình bán hàng. Đôi khi, kỹ thuật chốt sale truyền thống có vẻ hơi lỗi thời và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và “chạy mất dép” vì bị mời chào thái quá. Vì vậy, hãy tìm hiểu ngay 3 kỹ thuật chốt sale hiện đại dưới đây để chốt sale một cách khéo léo nhé!

1. Chốt sale bằng câu hỏi và hãy đặt những câu hỏi khách hàng thích nghe

Nhân viên bán hàng thành công thường khéo léo đặt ra những câu hỏi thăm dò khách hàng một cách rất thông minh. Bên cạnh đó, họ còn tập trung chốt sale ngay khi cuộc trò chuyện vừa mới bắt đầu.

Trong quá trình tư vấn, những câu hỏi không chỉ giúp bạn nuôi dưỡng mong muốn mua hàng, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực của khách mà còn giúp bạn xác định được khách hàng có thực sự muốn mua sản phẩm của bạn hay không, lý do tại sao họ chưa hoàn toàn bị thuyết phục. Để việc chốt sale đạt hiệu quả cao, bạn nên sử dụng những câu hỏi dạng “win-win” – có lợi cho cả đôi bên.

2. Giả định rằng khách đã quyết định mua và đơn hàng đó thuộc về bạn

Kỹ thuật chốt sale này dựa trên sức mạnh của tư duy tích cực. Nếu bạn tin rằng ngay từ email đầu tiên gửi đến khách hàng bạn đã có thể chốt sale thành công. Thì niềm tin ấy sẽ tác động đáng kinh ngạc đến toàn bộ phần còn lại của quy trình bán hàng.

Điều quan trọng ở đây là bạn cần phải theo dõi chặt chẽ những mong muốn, những thỏa thuận và những suy nghĩ phản đối của khách hàng. Bằng cách tập trung theo sát khách hàng và giả định tích cực ngay từ đầu, bạn sẽ tự mang lại cho mình quyền kiểm soát và định hướng toàn bộ quá trình bán hàng của bạn đi đến thành công.

3. Chốt ngược đời: Giả vờ “cất đi” những gì khách hàng muốn

Nếu để ý và quan sát bạn sẽ thấy rằng, nếu chúng ta lấy đi một món đồ chơi từ những đứa trẻ thì chúng càng muốn có món đồ chơi đó hơn bao giờ hết. Và khách hàng của bạn cũng vậy, do đó hãy tận dụng triệt để tâm lý này để dẫn dắt họ đến ngay với quyết định mua hàng.

nhung cau chot sale hay nhat

Nếu khách hàng của bạn đang lăn tăn về giá cả. Hãy giới thiệu cho họ sản phẩm khác với mức giá thấp hơn nhưng không có tính năng đặc biệt như sản phẩm hiện tại. Điều này sẽ khiến họ suy nghĩ về tính năng bạn vừa loại bỏ đi hơn là giá chiết khấu. Rõ ràng, khi đó bạn đã loại bỏ được sự lăn tăn về giá của khách hàng và việc chốt sale thành công chắc chắn nằm trong tầm tay bạn.

Những câu chốt sale hay nhất 2022

Dưới đây là những câu nói chốt sale “bách phát bách trúng” mà mình muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng nó sẽ hữu ích với các bạn ngay cả với các Newbie nhé!

Những câu hỏi chốt sale nên đặt ra để thúc đẩy khách hàng 

Những câu chốt sale hay ho dưới đây nhằm thúc đẩy khách hàng ra quyết định hơn là thúc đẩy họ phải mua hàng. Chính vì vậy, sử dụng những câu hỏi chốt sale này sẽ rất tự nhiên và khiến người mua cảm thấy thoải mái khi nhận tư vấn.

1. “Với mức giá như vậy thì anh/chị đã hài lòng hay còn lăn tăn gì trước khi ký hợp đồng không ạ?”

Trong một bài báo đã được đăng lên Inc., Geoffrey James đã chỉ ra rằng nếu khách hàng nói “KHÔNG” với câu hỏi này. Nhân viên sales đã gián tiếp khiến họ ký vào hợp đồng. Tuy nhiên, nếu câu trả lời là “CÓ”. Bạn sẽ có cơ hội để phản biện những nghi ngại của khách hàng mà không khiến việc thỏa thuận bị đình trệ.

nhung cau chot sale hay nhat
Những câu chốt sale “có” hay “không”

2. “Nếu công ty tôi có thể giải quyết được những (nêu vấn đề của khách) của anh/chị. Liệu Anh/Chị có thể ký hợp đồng vào (đề nghị một ngày cụ thể) được không?”

Những mối trăn trở của khách hàng thường là điểm yếu của các giao dịch. Nhưng ở trường hợp này, xoay sở với những mối lo đó thực chất lại chính là cách để chốt sales. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào khả năng giải quyết vấn đề của công ty trong một thời gian định sẵn. Nhưng nếu bạn đã có giải pháp trong đầu, khiến khách hàng cam kết ký vào một thời gian cụ thể trong tương lai là một cách thông minh để xoay chuyển tình thế.

3. “Tôi thấy (sản phẩm) này rất hợp với (công ty) của anh/chị. Anh Chị nghĩ sao?”

Câu hỏi này khiến đối tượng vô thức nghĩ về tất cả những lý họ khiến họ hứng thú mua hàng của bạn. Vì bạn kết thúc bằng cách hỏi ý kiến của họ. Khiến khách hàng có cảm giác chân thành hơn là tự phụ. Và một khi họ nói điều gì đại khái như thế này: “Đúng, tôi nghĩ sản phẩm của bạn sẽ rất có ích với chúng tôi”. Vậy là bạn đã nắm chắc bước đệm để nói “Tuyệt vời, tôi sẽ gửi lại hợp đồng cho Anh/Chị ngay ạ.”

4. “Anh/Chị có muốn chúng tôi hỗ trợ thêm gì không ạ?”

Đây là một câu chốt sale tốt để kết thúc. Vừa nhẹ nhàng, gần gũi mà lại không khiến bạn trở nên yếu thế trước mặt khách hàng. Thêm nữa, câu này sẽ giúp bạn xây dựng hình ảnh một nhà cố vấn chứ không phải là một nhân viên sales đang chật vật với việc chốt đơn.

5. “Chúng tôi sẽ tặng thêm cho Anh/Chị (quà miễn phí). Anh/Chị có muốn ký hợp đồng ngay hôm nay để nhận quà không?”

Rõ ràng, kỹ thuật chốt đơn này không phù hợp với mọi hoàn cảnh. Vì ý định sau cùng cũng chỉ là bán hàng chứ không phải tặng quà. Nhưng đối với những hợp đồng lớn hoặc quan trọng. Nên đưa ra một ưu đãi hoặc tặng kèm một phần chỉ có trong thời gian cực ngắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy như thu được một món hời.

Những câu chốt sale hay nhất khiến khách hàng hài lòng

Giảm giá cũng là một bước đi thông minh trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhà quản lý có đồng ý ủy quyền cho nhân viên bán hàng được giảm giá hoặc tặng quà cho khách theo ý họ hay không!

6. “Sau khi cân nhắc về tất cả những yêu cầu và nguyện vọng của Anh/Chị. Tôi nghĩ sản phẩm này sẽ rất phù hợp. Anh/Chị muốn chọn sản phẩm A hay B ạ?”

Lý do của việc đưa ra 2 lựa chọn đó là đối tượng sẽ thường có xu hướng chọn 1 trong 2 chứ không quay lưng đi với cả hai. Vì thế mà nhân viên sales sẽ dễ nghe được câu trả lời “CÓ” với 1 thứ hơn là nói “KHÔNG” với tất cả.

7. “Tôi không muốn công ty Anh/Chị phải chịu (những kết quả không mong muốn) chỉ vì Anh/Chị chưa chọn được sản phẩm phù hợp. Anh/Chị có muốn bắt tay vào để loại bỏ những điều này không ạ?”

Kỹ năng chốt sales này hiệu quả trong trường hợp nếu họ không mua sản phẩm/dịch vụ sẽ kìm hãm tình hình phát triển của họ, thay vì có thể bỏ qua. Tốt nhất là hãy khéo léo kết nối những hậu quả này với các yếu tố bên ngoài. Ví dụ như luật mới ban hành hoặc tình hình kinh tế, những yếu tố mà khách hàng khó lòng kiểm soát được.

8. “Sao anh/chị không để chúng tôi làm thử nhỉ?”

Nghe có vẻ đơn giản, đúng không? Chuyên gia về sales Brian Tracy gợi ý câu hỏi này vì nó không hề máy móc mà lại có chút khiêm nhường. Việc diễn tả này mang hàm ý “cho sản phẩm/dịch một cơ hội thử thách”. Thay vì ngay lập tức bắt khách hàng “ký hợp đồng”. Do đó sẽ giảm thiểu rủi ro và phát triển được mối quan hệ với họ.

9. “Nếu Anh/Chị ký hợp đồng hôm nay. Đảm bảo chúng tôi sẽ giải quyết giúp Anh/Chị (lời đề nghị đặc biệt mà khách hàng yêu cầu). Anh/Chị nghĩ sao?”

Tương tự với câu hỏi số 2, nhưng đi kèm một lời hứa hẹn quan trọng. Câu hỏi chốt sales số 2 giả định rằng nhân viên sales sẽ giải quyết được mối lo ngại của khách hàng trước khi họ ký hợp đồng. Trong khi câu hỏi này lại mang đến một lời hứa với khách hàng. Nhân viên bán hàng sẽ thỏa mãn yêu cầu đặc biệt của khách sau khi họ ký hợp đồng.

nhung cau chot sale hay nhat

Sự thay đổi quan trọng trong khoảng thời gian này. Phản ánh sự khác nhau trong việc xử lý trước một mối lo ngại có thể giết chết giao dịch (mà các nhà cung cấp khác cũng có thể giải quyết cho khách hàng). Và một lời đề nghị đặc biệt (mà có thể các nhà cung cấp khác do dự trước khách hàng).

10.”Tôi biết Anh/Chị cần có 1 giải pháp cụ thể trước (ngày). Sau khi xem xét về kế hoạch, cách thức triển khai và thời gian đào tạo. Xem ra chúng ta cần ký hợp đồng trước (ngày) để có thể đi đúng tiến độ. Liệu Anh/Chị có thể sắp xếp một thời gian cụ thể để ký hợp đồng được không ạ?”

Nếu bạn biết đối tượng đang có một deadline khá căng thẳng phải chạy theo. Hãy tận dụng nó để họ cảm thấy sự cấp bách. Khi nắm được vấn đề của họ, cách nhắc nhở này thực tế khiến họ cảm nhận được sự giúp đỡ hơn là áp lực.

nhung cau chot sale hay nhat

11. “Anh/chị có thể ký hợp đồng với chúng tôi ngay hôm nay không?”

Vâng, lại là câu hỏi trực tiếp cũ rích. Nhưng đôi khi, cách đơn giản nhất lại là cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu làm không khéo bạn sẽ trở thành kẻ tự tin thái quá trước mặt khách hàng. Nhân viên sales cần nắm chắc tình hình và có mối quan hệ chặt chẽ với người mua để sử dụng câu hỏi này thành công.

12. “Anh/Chị đã sẵn sàng cho những bước tiếp theo chưa? Tôi sẽ gửi hợp đồng qua ngay.”

Tất cả mọi người đều thích mọi thứ được tiến triển chứ không dậm chân tại chỗ. Nếu khách hàng tỏ thái độ hào hứng trước khi mua hàng, họ sẽ dễ dàng đặt bút ký hợp đồng ngay. Câu hỏi này cũng giảm thiểu những lăn tăn về thủ tục khi mua hàng. Hợp đồng đã sẵn sàng, giờ chỉ cần họ đặt bút ký là xong.

nhung cau chot sale hay nhat

13.”Anh/Chị đang quan tâm đến tính năng A và B phải không? Nếu chúng ta bắt đầu ngay hôm nay, tôi sẽ gửi lại cho Anh/Chị kế hoạch và chúng ta có thể hoàn thành trước (ngày).”

Nhân viên bán hàng có thể thúc đẩy khách hàng bằng cách nhắc nhở họ sớm ra quyết định. Khéo léo nhắc đến những tính năng ưu việt của sản phẩm khiến người mua ngay lập tức hình dung ra cuộc đời họ sẽ trở nên dễ dàng thế nào với giải pháp của bạn.

14. “Chúng ta sẽ làm gì tiếp theo nhỉ?”

Theo chuyên gia sales Mike Brooks “Mỗi khi khách hàng của bạn bắt đầu trì hoãn hoặc đưa ra các lý do để không phải ký hợp đồng ngay. Hãy phản hồi họ bằng câu hỏi đơn giản trên”. Nghe thật không hợp lý khi để khách hàng ngồi vào ghế lái. Nhưng có gì đó đang cản trở họ trước quyết định mua hàng, và bạn cần tìm hiểu đó là gì nếu bạn muốn có mọi cơ hội để hợp tác với họ.

Một số trường hợp cần tránh khi chốt sale:

Những câu chốt sale thể hiện sự ngạo mạn cần tránh ngay

  • “Khi nào chúng ta có thể bắt đầu thực hiện?”
  • “Anh muốn giao hàng vào ngày nào?”
  • “Anh muốn chọn kiểu gói hàng, trang trí như thế nào?”
  • “Hãy gửi tôi thông tin về… và tôi sẽ chuẩn bị giấy tờ cần thiết ngay bây giờ!”

Những phong cách chốt sale nên “né xa”

Không thân thiện + Không mạnh mẽ:

Phong cách bán hàng tệ kết hợp với tâm lý tiêu cực. Có thể đây không phải là cách tiếp cận bạn muốn thực hiện khi bạn đang cố gắng chốt sale.

Thân thiện + Không mạnh mẽ:

Với phong cách bán hàng này, bạn sẽ nhận được một vài điểm vì sự thân thiện. Nhưng đến phút cuối mà bạn không dám đề nghị bán hàng. Nghĩa là bạn ngại bán hàng cho khách hàng.

>> Xem thêm: Vi phạm chính sách Facebook Ads

Tổng kết

Trên đây là những câu chốt sale hay nhất 2022 mà chúng mình đã tổng hơp được. Hy vọng sẽ giúp được các bạn, nhất là những nhân viên sale có thể dễ dàng chốt được sale một cách nhanh chóng và hiệu quả ngay cả với những khách hàng khó tính nhất. Ngoài ra bạn có thể xem bài viết khác tại đây!