Nhờ sự phát triển của Internet và công nghệ, mà các kênh bán hàng online uy tín được ra đời rất nhiều. Số lượng các shop online mọc lên như nấm đầy đủ các mặt hàng ở mọi lĩnh vực như: thời trang, mỹ phẩm, công nghệ, nội thất. Vì vậy, để tiếp cận được với tập khách hàng tiềm năng cho cửa hàng online của bạn là điều không phải dễ dàng. Bạn cần phải có chiến lược cụ thể để bước vào kinh doanh online. Nên nếu biết cách xây dựng hệ thống kinh doanh online bền vững sẽ giúp bạn phát triển ổn định và tự tin hơn.
Hệ thống kinh doanh online là gì?
Bán hàng online là việc mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra trên Internet. Mà cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua mạng Internet. Người mua không cần đến cửa hàng mà vẫn tiếp cận được sản phẩm và ngược lại người bán sẽ tiếp cận được khách hàng mà không cần mặt bằng kinh doanh.
Hệ thống kinh doanh online tức là hệ thống bán hàng online. Nó được xây dựng từ người bán. Bao gồm các khâu để người mua tiếp cận được với sản phẩm, đặt mua và thanh toán tiền để hoàn thành giao dịch.
Các bước xây dựng hệ thống bán hàng online
Với kinh nghiệm nhiều năm bán hàng online, Yatame đưa ra 06 bước xây dựng hệ thống kinh doanh online dưới đây. Mà mình tin chắc rằng bạn nào cũng phải trãi qua ở bất cứ mặt hàng nào.
Bước 1: Xác định khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên nhưng cực kỳ quan trọng trước khi bạn tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Bạn không thể nào đánh giá khách hàng tiềm năng dựa trên cảm tính được. Mà cần những thông số cụ thể để xác định như :
- Số lần họ ghé thăm website của bạn
- Những lần thắc mắc về sản phẩm của họ
- Thời gian online trên website…
Từ đó bạn mới tìm ra được nhu cầu cũng như hành vi tiêu dùng thực sự của khách hàng và tập trung chăm sóc những khách hàng đó nhiều hơn.
Bước 2: Thiết kế và xây dựng bài giới thiệu sản phẩm
Sau khi đánh giá được khách hàng tiềm năng, bạn cần xây dựng ngay một cửa hàng online. Cửa hàng online có thể là Website hay Fanpage.
Để có được các Website, Fanpage chất lượng bạn cần xây dựng những content vô cùng thú vị. Khách hàng đọc vào là muốn inbox ngay. Hoặc xây dựng các hình ảnh tuyệt vời để tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách truy cập sang khách mua hàng. Nếu có nhiều thời gian hãy làm những video giới thiệu về sản phẩm kèm theo content thú vị sẽ tạo sức hút mạnh với khách hàng.
Xem thêm: Top 08 công cụ online hỗ trợ viết content Facebook
Bước 3: Quảng bá sản phẩm qua Marketing Online
Nếu bạn là một cửa hàng mới thành lập, chưa có khách hàng biết đến Website hay fanpage mình nhiều. Thì chắc chắn rằng sẽ không ai biết đến cửa hàng bạn. Lúc đó bạn cần dùng đến marketing online để tiếp cận.
Có rất nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng tự nhiên như:
- SEO trang web của mình nhưng lưu ý rằng khách hàng luôn thích sự miễn phí. Nếu bạn cứ chăm chăm giới thiệu sản phẩm thì content sẽ rất nhàm chán.
- Quảng cáo Facebook, Google: Nếu bạn có ngân sách tốt hơn, có thể lựa chọn cách này. Bởi nó là cách nhanh nhất để khách hàng tìm đến bạn
Có thể bạn đang quan tâm: Dịch vụ chăm sóc website
Bước 4: Tư vấn khách hàng
Rất nhiều khách hàng cần sự tư vấn từ bạn để quyết định mua hàng. Bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng thật tốt để nhanh chóng chốt được đơn hàng. Bạn nên tạo sự thoải mái, gần gũi hay thậm chí là sự tin tưởng của khách hàng với người tư vấn. Bởi mua hàng online rũi ro rất cao cho người mua nên ai cũng sẽ đề phòng. Nếu bạn tư vấn tốt mình tin chắc khách hàng sẽ quyết định mua hàng ngay.
Bước 05: Ship hàng
Bạn hãy xây dựng một chính sách giao hàng riêng tới từng vị trí, tỉnh thành và thực hiện giao hàng tới tay khách hàng một cách nhanh nhất. Uy tín của bạn sẽ được tăng lên đáng kể nếu việc giao hàng được thực hiện trơn chu. Các lỗi về vận chuyển hàng hóa như chậm giao hàng, sản phẩm không còn nguyên vẹn khi tới tay khách hàng… sẽ làm mất điểm của bạn trong mắt khách hàng.
Bước 06: Chăm sóc khách hàng
Sau khi đã bán được nhiều hàng, mình tin chắc sẽ có nhiều khách hàng xuyên ghé thăm website hay fanpage của bạn. Bạn có thể thường xuyên tương tác, nhắn tin trò truyện với khách hàng về chất lượng sản phẩm dịch vụ. Hay có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi, các trò chơi để lôi kéo khách hàng mua hàng thêm hoặc chí ích thì khách hàng cũng sẽ được nhiều khách hàng khác biết đến.
Trên đây là 06 bước xây dựng hệ thống kinh doanh online bền vững. Nếu bạn đang cần một kế hoạch kinh doanh online bền vững. Hãy liên hệ Yatame Team để được bên mình tư vấn các giải pháp tổng thể. Nhằm để phát triển các sản phẩm của bạn một cách bền vững nhất. Chúc các bạn bán hàng online thật hiệu quả!